Tin tức - Sự kiện

“ICTU là Nhà”

Đó là lời nhắn nhủ của PGS.TS. Phùng Trung Nghĩa – Hiệu trưởng nhà trường gửi tới các bạn sinh viên K16 trong Lễ trao bằng tốt nghiệp. Vẫn Hội trường ấy, vẫn người thầy, người cô ấy, vẫn những khuôn mặt bạn bè, nụ cười và ánh mắt ấy, hôm nay thật lạ. Mọi thứ trở nên thiêng liêng, hồi hộp, lưu luyến, bịn rịn. Đây là lần đầu tiên và duy nhất các cô cậu sinh viên ấy được nhận tấm bằng tốt nghiệp sau những năm gắn bó với ICTU.

Chẳng thể nói rằng những năm qua là quá ngắn ngủi cho một mối quan hệ, bởi chỉ mới 5 năm mà tình thầy, trò, bạn bè trở nên thật gắn bó, chia ngọt sẻ bùi, là góc sân trường, góc giảng đường, bờ hồ ấy, là những giờ học căng thẳng mà vẫn thật nhiều kỉ niệm. Xin đăng tải bài phát biểu đầy xúc động này:

Kính thưa Quý vị đại biểu, các quý thầy cô, các quý phụ huynh, quý doanh nghiệp cùng các em sinh viên thân mến!

Trước hết, thay mặt Tập thể Lãnh đạo Nhà trường, tôi rất vui mừng tuyên bố công nhận học vị  kỹ sư cho 214 sinh viên. Xin nhiệt liệt chúc mừng 214 tân kỹ sư ICTU !

Kính thưa các tân kỹ sư !

Hôm nay là một ngày đặc biệt, ngày mà các em sinh viên K16 rời xa ICTU để tự bước đi trên con đường mới với nhiều hoài bão, khát vọng cũng sẽ có không ít chông gai. Thầy cảm ơn các em đã lựa chọn ICTU để gắn bó trong cả thanh xuân tươi đẹp và chúc các em luôn tự tin vào bản thân, hạnh phúc và thành công với con đường mình đã chọn!

Chế Lan Viên từng viết: “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn!”. Chắc hẳn các em đang có những cảm xúc bùi ngùi, xúc động khi sắp rời xa ICTU, nơi gắn bó với các em 5 năm qua. Từ kinh nghiệm đã trải qua của bản thân thầy trong 5 năm học đại học cách đây tròn 20 năm, thầy nghĩ rằng 5 năm vừa qua của các em sẽ là quãng thời gian tươi đẹp nhất, nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất của tuổi trẻ. Mong rằng các em luôn trân trọng và lưu giữ những kỷ niệm tươi đẹp ấy.

Những bạn có mặt trong Lễ tốt nghiệp ngày hôm nay đều là những sinh viên ưu tú, vượt qua mọi rào cản để đi tới đích cuối cùng. Các em chắc chắn là người cảm nhận rõ nhất về chất lượng đào tạo mà ICTU đem tới: Đó là tận tâm, nhiệt huyết, hết lòng của thầy cô với từng sinh viên. Hơn thế, chắc hẳn các em đã rất tự hào về ICTU – ngôi trường có cơ sở vật chất đẹp, hiện đại bậc nhất khu vực được ví như một khu resort nghỉ dưỡng sang trọng; Và trong cảnh quan thơ mộng đầy chất lãng mạn ấy, ICTU đã ươm mầm cho bao mối tình đẹp, lưu giữ biết bao nhiêu khoảnh khắc yêu thương ở nơi này.

Bằng ấy có lẽ chưa đủ để nói về ICTU, thầy muốn nhắc với các em: Với chúng ta, ICTU không chỉ là nơi để học tập, ICTU là nơi đáng sống và… ICTU chính là nhà. 5 năm, 10 năm, 30 năm nữa, bất cứ khi nào các em cũng có thể trở về ICTU; quay về với ngôi nhà đầy ắp những kí ức yêu thương, đứng bên hồ Công nghệ để cảm nhận những giây phút ngọt ngào của tuổi trẻ: “Đấy, ICTU đã nuôi tôi khôn lớn!”

Kính thưa các quý phụ huynh !

Ngày này 5 năm trước, ICTU đã dang tay đón chào các bậc phụ huynh và các tân sinh viên K16 với lời cam kết về một tương lai tươi sáng, vững bền của các em sinh viên khi đến với Nhà trường. Và giờ này, chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh đã nhìn thấy con em mình trưởng thành cùng ICTU, xứng đáng với niềm tin mình gửi gắm. Trong số các em hôm nay nhận bằng, nhiều em đã có công việc đúng chuyên môn từ năm thứ 3, thứ 4. Nhiều em đã tỏa sáng, được nhận vào các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu với mức lương hấp dẫn. Một số em khác đã tự tin khởi nghiệp, thành lập các công ty công nghệ không chỉ để mang lại thu nhập cho bản thân mà còn kiến tạo công ăn việc làm cho xã hội cùng với khát vọng “Make in Vietnam” tạo ra sản phẩm công nghệ số không thua kém thế giới. Ngày hôm nay, ICTU đã có thể tự hào nói với các bậc phụ huynh rằng chúng tôi đã giữ vững cam kết. Chúng tôi biết ơn các bậc phụ huynh đã trao hết niềm tin, gửi gắm con em mình cho ICTU và hy vọng các bậc phụ huynh sẽ lan tỏa hình ảnh một ICTU đầy trách nhiệm, giữ chữ tín tới xã hội. Để các em học sinh thế hệ sau từ mọi miền tổ quốc biết đến ICTU và sẽ có những thế hệ nữa có cơ hội trao thanh xuân, tuổi trẻ cho một ngôi trường xứng đáng như ICTU.

Kính thưa các quý doanh nghiệp !

Quý doanh nghiệp đã làm việc với nhiều trường đại học trên cả nước, tuyển dụng rất nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc. Nhưng đâu đó vẫn còn câu chuyện sinh viên giỏi chuyên môn nhưng làm việc bảo thủ, máy móc, ít sáng tạo, chậm thay đổi, chậm thích nghi.

Không phải ngẫu nhiên mà Samsung, Foxconn, Canon, … lại lựa chọn ICTU thay vì tuyển sinh viên từ Hà Nội, bởi sinh viên ICTU luôn được đánh giá cao về thái độ làm việc, năng lực thích nghi, khả năng tự học hỏi và sáng tạo. Chúng tôi tự hào đem đến cho các doanh nghiệp những sinh viên không chỉ vững chuyên môn mà luôn cầu thị và cầu tiến.

Nhìn vào thành công của các lứa sinh viên ICTU ra trường, nhìn vào danh tiếng của các doanh nghiệp đến với ICTU ngày càng nhiều, chúng tôi tin triết lý đào tạo của ICTU thực sự phù hợp với năng lực của sinh viên và thực tiễn yêu cầu của doanh nghiệp.

Nhân dịp này, chúng tôi cũng trân trọng cảm ơn những lời động viên, chia sẻ của quý doanh nghiệp! Xin cảm ơn những sự hợp tác, hỗ trợ, tài trợ của các quỵ vị đối với ICTU trong nhiều năm qua! Xin cam kết với các quý doanh nghiệp, chúng tôi sẽ liên tục vận động, thích nghi, thay đổi để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường theo quan điểm ICTU không tạo ra những con Robot chỉ biết làm việc, chúng tôi đào tạo ra những người biết làm việc thông minh, biết thích nghi, học hỏi nhưng trên hết là biết xây dựng hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng!

Kính thưa các quý thầy cô !

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô là yếu tố then chốt giúp ICTU thành công trong việc nuôi dưỡng và phát huy những tiềm năng của người học, thúc đẩy người học tự tin khẳng định bản thân và trưởng thành mạnh mẽ. Từ những sinh viên chập chững bước vào đại học với muôn vạn tính cách, sở thích, năng lực khác nhau, các thầy cô đã khơi dậy niềm cảm hứng học tập, phát huy thế mạnh của cá nhân để lựa chọn hướng đi phù hợp nhất. Cũng bởi thế mà ngày hôm nay, chúng ta có 214 kỹ sư nhưng các em có những năng lực, sở trường rất đặc biệt và không giống nhau. Đó là triết lý đào tạo dựa vào năng lực cốt lõi của mỗi cá nhân.

Xin cảm ơn sự nỗ lực, cống hiến của các thầy cô! Tôi tin tưởng các thầy cô sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để ICTU thực sự trở thành một nơi không chỉ để học tập mà là nơi đáng để sống – để yêu thương, là nơi để giới trẻ khát khao, mơ ước được đến và thuộc về.

Một lần nữa, xin nhiệt liệt chúc mừng các tân kỹ sư của ICTU. ICTU luôn tự hào về các em!

Xin trân trọng cám ơn!

PGS.TS. Phùng Trung Nghĩa – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông

2021

Chia sẻ: